กิจกรรม CSR

กัลฟ์มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นแบบอย่างของบริษัทที่เติบโตอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมพลังงาน เรายึดถือหลักการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญเสมอมา เราจึงริเริ่มโครงการและกิจกรรม CSR เพื่อช่วยเหลือสังคมภายใต้แนวคิด “Powering the future, empowering the people” มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทั้งในและนอกองค์กร ครอบคลุมทั้งด้านสุขภาพ กีฬา สิ่งแวดล้อม การศึกษา และคุณภาพชีวิตกัลฟ์ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการ CSR เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของพนักงานในทุก ๆ ด้าน อีกทั้งมุ่งทำโครงการเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่คนในชุมชน ตลอดจนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน โดยในปีที่ผ่านมากัลฟ์มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการเพื่อสังคมมา มากกว่า 100 โครงการ

Employees

  • กัลฟ์ได้สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ จึงได้จัดตั้งชมรมกีฬาต่าง ๆ เช่น โยคะ ฟุตบอล และวิ่ง รวมถึงจัดแข่งกีฬาสีภายในองค์กรทุก ๆ สองปีทั้งยังมีการจัดการแข่งขันกีฬาประเภท ต่าง ๆ เช่น แบดมินตัน กอล์ฟ และแข่งปาลูกดอก เป็นต้น

  • กัลฟ์ได้พัฒนาแผนทรัพยากรบุคคลเพื่อช่วยเหลือพนักงานการพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อความ ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เช่น Mini MBA Program เป็นต้น

  • กัลฟ์มีความเข้าใจเป็นอย่างดีว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเป็นปัจจัยหลักในการสร้างความสุขและความ พึงพอใจในที่ทำงาน จึงได้มีการจัดกิจกรรม CSR ให้พนักงานได้มีส่วนร่วมตามโอกาสวันสำคัญต่าง ๆ อาทิวัน ตรุษจีน วันวาเลนไทน์วันคริสต์มาส

Health

  • GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน โครงการช่วยเหลือสังคมโดยกัลฟ์และคณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ส่งเสริมการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างยั่งยืน

  • พิธิเปิดศูนย์ไตเทียมประสิทธิภาพสูง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกัลฟ์สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 55 ล้านบาท แก่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง “ศูนย์ไตเทียม ประสิทธิภาพสูง” ที่มีเครื่องฟอกไตประสิทธิภาพสูง (On-line Hemodiafiltration) มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีมากถึง 30 เครื่อง

  • พิธีมอบทุนศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ เนื่องจากกัลฟ์ต้องการ ให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ สังคม และการฝึกอาชีพ จนสามารถพึ่งตนเอง และดำ รงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งถือเป็นพันธกิจของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ชุมชนให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

  • กัลฟ์ส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนการสอนทางการแพทย์สนับสนุนเครื่อง Ultrasound พกพาชนิดไร้สาย สำหรับนักศึกษาแพทย์ยุคดิจิทัล จำนวน 200 เครื่อง มูลค่า 12 ล้านบาท

  • กัลฟ์มอบเงินสนับสนุนแก่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อจัดซื้อเครื่องช่วย หายใจ และเครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ (เครื่องเอคโม – ECMO) ซึ่งเครื่อง ECMO มีศักยภาพ ในการทำงานทดแทนปอดและหัวใจได้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ปอดหรือหัวใจทำงานได้ไม่เต็มที่หรือเกิดความผิดปกติ ขึ้นนับเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่สำคัญและขาดแคลนท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)

  • กัลฟ์มอบเงินสนับสนุนแก่โรงพยาบาลราชวิถีสถาบันบำราศนราดูร และสถาบันโรคทรวงอก เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการรักษาผู้ป่วย COVID-19 และผู้ป่วยภาวะการหายใจล้มเหลว เช่น เครื่องช่วย หายใจชนิดอัตราการไหลสูง (High Flow Oxygen Therapy Device) เครื่องช่วยหายใจชนิดแรงดันบวกสองระดับ (BiPAP) เครื่องช่วยหายใจชนิดเคลื่อนย้าย และเครื่องติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพผู้ป่วยแบบศูนย์กลาง เป็นต้น

  • กัลฟ์มอบหน้ากากทางการแพทย์ KN95 กว่า 100,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาล จุฬาฯ และโรงพยาบาลที่ขาดแคลน

  • กัลฟ์ส่งมอบเครื่องศูนย์กลางเฝ้าติดตามการทำงานของหัวใจและสัญญาณชีพ (Central Monitor) และเครื่องติดตามสัญญาณชีพชนิดข้างเตียง (Bedside Monitor) แก่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อนำมาใช้ในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก หรือ ไอซียู

Sports

  • กัลฟ์จับมือบริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด จำกัด หรือ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลแถวหน้าของ ประเทศไทย จัดตั้งโครงการ “Gulf Football Camp: ชาร์จพลังปลุกฝันนักเตะเยาวชน” มุ่งเดินหน้าพัฒนา สนามฟุตบอลเก่าในชุมชน พร้อมจัด Trial Tournament เฟ้นหานักเตะเยาวชนที่มีความสามารถโดดเด่น และ คัดเลือกจาก บุรีรัมย์ยูไนเต็ด อะคาเดมีเพื่อร่วมเดินทางไปเก็บประสบการณ์ด้านฟุตบอลที่สโมสรโบรุสเซียดอร์ทมุนด์ประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกบุนเดสลีกา นับเป็นการยกระดับและพัฒนาศักยภาพ นักเตะเยาวชนสู่การเป็นบุคลากรคุณภาพที่จะร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศต่อไปในอนาคต

  • กัลฟ์ร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2562 ทำ ให้ทุกคนในประเทศมีโอกาสได้ชมทุกแมตช์การแข่งขัน

  • กัลฟ์ร่วมสนับสนุนทีมฟุตบอลไทยลีก เช่น สโมสรฟุตบอลเอสซีจีเมืองทอง ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และสโมสรฟุตบอลทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด รวมถึงทีมฟุตบอลอื่น ๆ ในไทยลีก 2 ไทยลีก 3 และไทยลีก 4

Environment

  • สนับสนุนโครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 4 จัดโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมถ่ายทอดความรู้พลังงานสะอาดให้เยาวชน โครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 4

  • กัลฟ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือช้างไทย ภายใต้โครงการ “โอบช้าง” ร่วมมอบเงิน ยาและเวชภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือช้าง แบ่งเป็น บริจาคยาและเวชภัณฑ์และมอบเงินสดแก่สมาคมสหพันธ์ช้างไทย จ.เชียงใหม่เพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปซื้ออาหารให้แก่ช้าง

  • กัลฟ์ได้ริเริ่มโครงการ “แปลงนาสาธิต” ณ โรงไฟฟ้า กัลฟ์หนองแซง (GNS) ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรีซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวรอบโรงไฟฟ้าให้ถูกใช้เป็นแปลงนาสาธิต เพื่อให้คำแนะนำเรื่องเกษตรอินทรีย์และเกษตรทฤษฎีใหม่ ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่และแปลงนาสาธิตหนองแซง

  • กัลฟ์ได้ริเริ่มโครงการ “นักสืบสายลมสายน้ำ ” มาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนและ สอนวิธีการตรวจสอบคุณภาพของอากาศและน้ำ โดยอาศัยการสังเกตสภาพแวดล้อม โครงการดังกล่าวได้เริ่มทดลองที่โรงไฟฟ้าโคกแย้เป็นแห่งแรก และได้ถูกนำไปปฏิบัติในโรงไฟฟ้าทุกแห่งของกลุ่มบริษัทฯ ในปัจจุบัน มีนักเรียนมากกว่า 1000 คนที่ได้เข้าร่วมในโครงการนักสิบสายลมสายน้ำกับกัลฟ์

Education

  • กัลฟ์มอบทุนการศึกษาภายใต้โครงการ “หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต” แก่ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เพื่อให้ทางคณะทำงานและนักสังคมสงเคราะห์บริหารจัดสรรให้ผู้ป่วยในความดูแลของศูนย์ฯ ตามความเหมาะสม โดยวิเคราะห์จากฐานะ และความจำเป็นของผู้ป่วยแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป (Need-based Scholarship) โดยกลุ่มบริษัท กัลฟ์มุ่งมั่นให้ทุนต่อเนื่องรวม 4 ปี(2563-2566) หลังจากที่ได้นำร่องช่วยเหลือให้ทุนการศึกษาไปในปีพ.ศ. 2562

  • กัลฟ์ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงได้แจกทุนการศึกษาให้นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับผู้ขาดทุนทรัพย์และผู้มีผลการเรียนที่ดี

  • กัลฟ์สนับสนุนงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนและสนับสนุนการก่อสร้างหรือปรับปรุงอาคารเรียน เช่น การก่อสร้างห้องเรียน ห้องพยาบาล ห้องคอมพิวเตอร์และอาคารอเนกประสงค์ให้โรงเรียนตำรวจ ตระเวนชายแดน บ้านลาดเรื่อ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

Others

  • สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ตามวิถีชาวนาไทยแบบดั้งเดิม ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตร โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรีถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอย่างประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าวที่มีเสน่ห์แบบชาวนาดั้งเดิม ให้กับคนรุ่นใหม่เยาวชน คนในชุมชน และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเกี่ยวข้าว พิธีเกี่ยวแรก

  • กัลฟ์มอบข้าวกล่องจำนวนกว่า 150,000 กล่อง ให้กับ 27 ชุมชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อบรรเทาความลำบากของคนกลุ่มนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

ความสำคัญของโครงการและกิจกรรม CSR

กิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กร Corporate Social Responsibility หรือ CSR คือ โครงการหรือกิจกรรมที่องค์กรธุรกิจ ต่าง ๆ จัดให้มีขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้กับองค์กร แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล พัฒนายกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อมแบบรอบด้านนอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยรักษาพนักงานผู้มีความสำคัญกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะทุกองค์กรต่างมุ่งหวังที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจผ่านโครงการและกิจกรรม CSR

รูปแบบของโครงการและกิจกรรม CSR

โครงการและกิจกรรม CSR มีหลากหลายรูปแบบ โดยกิจกรรมที่มักพบได้บ่อยคือ การบริจาคเพื่อการกุศล เป็นรูปแบบที่ ได้รับความนิยมมากที่สุด ทั้งการบริจาคเงิน ทรัพยากร หรือผลิตภัณฑ์ให้กับองค์กรไม่แสวงหากำ ไร โครงการต่าง ๆ ชุมชน หรือการบรรเทาภัยพิบัติต่าง ๆ มุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการทางสังคมได้ในทันทีโครงการด้านการศึกษา ทุนการศึกษา และความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้กับชุมชนด้อยโอกาส และโครงการด้าน สุขภาพและความเป็นอยู่ เช่น การสนับสนุนสถานพยาบาล การรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ เป็นต้น


องค์กรที่มีความมุ่งมั่นต่อโครงการและกิจกรรม CSR สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้า นักลงทุน และ สาธารณชนได้ซึ่งการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อม ถือเป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรมเพื่อสังคมด้วยเช่นกัน โครงการ CSR ต่าง ๆ ไม่เพียงจัดทำ ขึ้นเพื่อการกุศลเท่านั้น แต่เป็นแนวทางเชิงกลยุทธ์ที่ สร้างประโยชน์ให้กับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ในหลากหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันก็สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อมแบบรอบด้านอีกด้วย